top of page
Expert - Ink

รู้จักกับทะเลเรืองแสงที่มัลดีฟส์


ใครที่ได้ไปชมภาพยนตร์เรื่อง AVATAR: THE WAY OF WATER คงจะประทับใจกับภาพสวยๆ โดยเฉพาะภาพใต้น้ำ และสัตว์ทะเลที่เรืองแสงสวยงามมากมาย

avatar

ขอบอกเลยว่า สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลที่เรืองแสงแบบในภาพยนตร์ไม่ได้มีแค่บนดาวแพนโดร่าเท่านั้น แต่บนโลกของเราเองก็มี และหนึ่งในสถานที่นั้นก็คือ มัลดีฟส์ นั่นเองค่ะ


ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับท่านผู้เดินทางท่องเที่ยวมัลดีฟส์เป็นอย่างมาก เพราะมีโอกาสได้ชมปรากฏการณ์แพลงตอนเรืองแสง หรือ Bioluminescent plankton ที่แวะเวียนมาให้ชมกันถึงริมหาด และเกือบจะทุกเกาะที่มัลดีฟส์กันเลยทีเดียว


ปรากฏการณ์แพลงตอนเรืองแสง หรือ Bioluminescent plankton เกิดจาก การสร้างแสงในตัวของแพลงตอน เป็นปฏิกิริยาทางเคมีที่เรียกว่า Chemiluminescence ซึ่งสามารถทำให้เกิดแสงในสิ่งมีชีวิต คอนเซ็ปต์เดียวกับหิ่งห้อยนั่นเองค่ะ ว่ากันว่า ถ้าคืนนั้นมืดมากๆ และแพลงตอนส่องแสงได้สว่างสุดๆ ถึงขึ้นอ่านหนังสือได้กันเลยทีเดียวค่ะ


ทะเลเรืองแสงที่มัลดีฟส์

photo credits: NETGEO


เคยมีปรากฏการณ์แพลงตอนเรืองแสงเกิดขึ้นที่เกาะ Vaadhoo ในมัลดีฟส์ ซึ่งภาพถูกบันทึกได้โดย Doug Perrine นับเป็นปรากฏการณ์ทะเลเรืองแสงที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก ซึ่งก็เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในมัลดีฟส์


ทะเลเรืองแสงมัลดีฟส์


แต่ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา พบว่ามีการเกิดขึ้นของแพลงตอนเรืองแสงมากขึ้น อาจเป็นเพราะสภาพท้องฟ้าในช่วงเวลานั้น ถือว่าเป็นค่ำคืนที่มืดมิดแทบจะไม่เห็นแสงจันทร์ ทำให้เราสามารถมองเห็นแพลงตอนเรืองแสงที่มาเกยหาดได้สว่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น


ทะเลเรืองแสงมัลดีฟส์

photo credits: Pearwa Pingan


ทะเลเรืองแสงมัลดีฟส์

photo credits: Pearwa Pingan


หวังว่าในช่วงปีต่อๆ ไป ถ้าสภาพอากาศเป็นใจ เราคงจะได้เห็นแพลงตอนเรืองแสงที่มัลดีฟส์กันเยอะๆ แบบนี้กันอีกนะคะ


ดู 233 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page