top of page
Ting Wong

Maldives 3V strategy กับคำถามที่ต้องตอบ





เริ่มมีคนสอบถามเรืองของ 3V plan ที่ทางรัฐบาลมัลดีฟส์ประกาศออกมาเมือวันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา

กลยุทธ์ 3V มาจาก VISIT VACCINATE VACATION แปลเป็นไทยตรงตัวเลยคือ "เข้าประเทศมัลดีฟส์" "รับการฉีดวัคซีน" และ สุดท้าย "พักผ่อน" ณ ประเทศมัลดีฟส์ ... ตอนได้ยินข่าวครั้งแรกถิงถึงกับตาโตเพราะนี้แหละที่เรารอคอยมานานมากและถือว่าเป็นข่าวดีแบบสุด ๆ โดยตามข่าว นายอับดุลา เมาซุน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวประกาศแพลนการนี้พร้อมกับคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศมัลดีฟส์ในปี 2564 นี้ 1.5 ล้านคนเลยทีเดียว โดยวางแผนจะฉีดวัคซีนให้กับนักท่องเที่ยวได้หลังจากที่คนในประเทศได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้งหมดก่อน ซึ่งปัจจุบันมัลดีฟส์มีประชากรทั้งหมดราว 530,000 คนและได้รับการฉีดเข็มแรกไปแล้ว 53% จากประชากรทั้งหมดและกว่า 90% ของพนักงานหรือผู้เกี่ยวข้องที่ต้องพบนักท่องเที่ยวโดยตรงฉีดไปแล้วกว่า 90%

ในส่วนของวัคซีนนั้น ปัจจุบันประเทศได้รับการบริจาควัคซีนจากหลายประเทศ ทั้งอินเตีย จีน และจาก WHO เอง

และด้วยประชากรที่มีเพียง 5 แสนกว่าคนทำให้รัฐบาลมัลดีฟส์มีความมั่นใจมากว่ามัลดีฟส์จะมีวัคซีนเหลือเพียงพอที่จะฉีดให้กับผู้ที่ต้องการมาพักผ่อนและรับการฉีดวัคซีนไปพร้อมกันเลย ไทยเราพอได้ยินข่าวนี้ใครละจะไม่ดีใจ เพราะประเทศไทยเราใกล้มัลดีฟส์มากจริง ๆ บินตรงเพียง 4 ชม.เท่านั้น แต่เนื่องด้วยตอนนี้ประเทศไทยเราเองก็ยังคุมสถานการณ์การแพร่ระบายได้ไม่ดีนักและไฟล์ทบินตรงก็ยังไม่มี และยังมีคำถามอีกมากมายที่ทางรัฐบาลมัลดีฟส์เองยังไม่ประกาศชัดเจนเช่น

วัคซีนที่ฉีดจะเป็นตัวไหน ?

ค่าใช้จ่ายในการฉีด ?

ต้องอยู่นานแค่ไหนเพราะต้องฉีด 2 โดส?

การฉีดวัคซีน on arrival เป็นการสมัครใจฉีดหรือเป็นการบังคับฉีดทุกคน ?

ผลข้างเคียงหลังฉีดและการติดตามอาการ เป็นหน้าที่ของรีสอร์ทหรือรัฐ ?


คำถามมากมายเหล่านี้ถิงขออาสาติดตามและจะนำมาเสนอในวาระโอกาสหน้าหากมีความคืบหน้ายังไง ยังไงก็ยังรักชาว Maldives Experts ทุกท่านนะค่า ดูแลรักษาตัวกันดี ๆ ด้วยน้า เห็นยอดติดเชื้อกันวันละร่วม 2000 เครสแล้วใจไม่ดีเลยค่ะ

และเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ติดเชื้อและกำลังรักษาตัวอยู่ทุกท่านนะค่ะ




ดู 125 ครั้ง0 ความคิดเห็น

コメント


bottom of page